Truyện Ký Mặt Trời Trong Lòng Núi

0
550

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại, ở các vùng đô thị thành phố lớn đã hình thành các đội biệt động với những trận đánh linh hoạt, táo bạo, bí mật, bất ngờ khiến kẻ địch bàng hoàng khiếp sợ.Nhưng ít ai biết đến, ở vùng rừng núi Bà Rá xa xôi hiểm trở thuộc tỉnh Phước Long (thời Mỹ – ngụy) cũng có Đội Biệt động Bà Rá, hay còn gọi là Đội Công tác Bà Rá.Đội Biệt động Bà Rá được thành lập từ năm 1965 và hoạt động ở ngay núi Bà Rá trong suốt mười năm liền (từ năm 1965 cho đến ngày 6/1/1975, khi giải phóng Phước Long). Đội do hai đồng chí Huỳnh Thị Minh Tuyết và Nguyễn Văn Thỏa làm Đội trưởng, đã lập nhiều chiến công xuất sắc, khiến kẻ địch ăn không ngon, ngủ không yên, lúc nào cũng nơm nớp lo đối phó.

Khác với hoạt động của biệt động nội thành, đội Bà Rá chủ yếu dựa vào núi rừng hiểm trở, được người dân hết lòng che chở, nên dù hoạt động ngay tận hang ổ của địch, dù bị địch bao vây, ruồng bắt liên tục mà vẫn an toàn. Nhiệm vụ chính của đội Bà Rá là vận động tuyên truyền cách mạng, tạo tiếng vang lớn trong lòng địch…Như nhà thơ, nhạc sĩ Trần Tấn Ngô đã viết:

Đội Bà Rá

Đẹp bài ca

Một thời đất nước

Máu hòa chiến công

Đội Bà Rá

Đóa hoa hồng

Mặt trời lòng núi

Phước Long kiên cường.

Cho đến nay, chiến công của đội Bà Rá cũng chỉ nằm trong ký ức, chuyện kể của người trong cuộc. Những chiến sĩ trong đội Bà Rá năm xưa vẫn chưa được tuyên dương anh hùng. Nhưng với nhân dân Phước Long, họ là những anh hùng thực sự, vì đã hiến dâng trọn vẹn cả tuổi thanh xuân, cả xương máu cho dân tộc, cho đất nước.Truyện ký “Mặt Trời Trong Lòng Núi” sẽ giúp bạn đọc hiểu phần nào về Đội Biệt động Bà Rá anh dũng.

Truyện Ký Mặt Trời Trong Lòng Núi

Nguồn: Internet

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here